สถาบันการเงินประเภทไม่ใช่ธนาคาร

20 Jan

สถาบันการเงินประเภทไม่ใช่ธนาคาร
1.บริษัทเงินทุน (finance  company)
บริษัทเงินทุนเป็นสถาบันการเงินที่ทำหน้าที่ระดมเงินออมจากประชาชนทั่วไป  โดยการออกตั๋วสัญญาใช้เงินจำหน่ายแก่ประชาชนคล้ายกับการรับฝากเงินของธนาคารพาณิชย์  แต่อาจให้ดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าธนาคารพาณิชย์ทั่วไป  แล้วนำไปให้กู้ยืมและลงทุนในหลักทรัพย์  บริษัทเงินทุนประกอบกิจการเงินทุนได้  5  ประเภท  คือ  กิจการเงินทุนเพื่อการพาณิชย์  กิจการเงินทุนเพื่อการพัฒนา  กิจการเงินทุนเพื่อการจำหน่ายและการบริโภค  กิจการเงินทุนเพื่อการเคหะ  และกิจการเงินทุนอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
2.กองทุนรวม  (mutual  fund)
กองทุนรวม  จัดตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมเงินจากผู้มีเงินออมด้วยวิธีการจำหน่าย  หน่วยลงทุน   ให้แก่ผู้สนใจแล้วบริษัทจัดการกองทุนรวมจะรวบรวมเงินไปลงทุนซื้อหลักทรัพย์  เช่น  พันธบัตร  หุ้นสามัญ  หุ้นกู้  ตั๋วสัญญาใช้เงิน  เป็นต้น   เมื่อการลงทุนของกองทุนรวมได้ผลดีมีรายได้ก็จะนำมาแบ่งปันให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนในรูปของเงินปันผล  และถ้าขายหน่วยลงทุนออกไปในขณะที่มีราคาสูงขึ้น  ผู้ลงทุนก็จะได้กำไรจากการขายหน่วยลงทุนนั้น  กองทุนรวมมีอยู่  2  ลักษณะ  คือ 1.กองทุนรวมปิด 2.กองทุนรวมปิด
3.สหกรณ์การเกษตร
สหกรณ์การเกษตร  เป็นนิติบุคคลจดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2511   มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาทุนให้สมาชิกกู้ยืมส่งเสริมการออมของสมาชิกช่วยเหลือสมาชิกด้านการจัดหาวัสดุอุปกรณ์การเกษตร และด้านการจำหน่ายผลิตผลของสมาชิก  รวมทั้งส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการเกษตรสมัยใหม่แก่สมาชิก
ธุรกิจของสหกรณ์การเกษตร แบ่งเป็น 6 ด้าน คือ 1.ธุรกิจการธนกิจ 2.ธุรกิจการซื้อ 3.ธุรกิจการขยาย 4.ธุรกิจการแปรรูป
5.ธุรกิจการบริการและบำรุงที่ดิน 6.ธุรกิจการส่งเสริมการเกษตร
4.สหกรณ์ออมทรัพย์
สหกรณ์ออมทรัพย์  เป็นสถาบันการเงินที่จดทะเบียนกับทางการโดยทำหน้าที่รับฝากเงินจากสมาชิก  และให้สมาชิกกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ย  แล้วนำกำไรที่ได้รั้บจากการดำเนินงานมาแบ่งปันให้สมาชิกตามมูลค่าหุ้นที่หุ้นที่ถือและตามมูลค่าดอกเบี้ยเงินกู้  เงินทุนของสหกรณ์ออมทรัพย์ได้จากเงินค่าหุ้นของสมาชิก  เงินฝากจากสมาชิก  และเงินกู้จากสถาบันการเงินอื่นๆ   แล้วนำเงินทุน ให้สมาชิกกู้ยืมเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ  กัน  เช่น  เพื่อเหตุฉุกเฉิน  เพื่อการอุปโภคบริโภค  สหกรณ์ทีมีเงินทุนมากก็อาจให้สมาชิกกู้ยืมระยะยาวเพื่อจัดหาที่อยู่อาศัยด้วย  นอกจากนี้ยังมีเครดิตยูเนียน  (credit  union)  ซึ่งเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์จัดตั้งขึ้นในหมู่ผู้มีรายได้ไม่แน่นอน ประกอบอาชีพต่างกัน  แต่อยู่ในท้องที่เดียวกัน  มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการออมระหว่างสมาชิก  เครดิตยูเนียนจะให้สมาชิกกุ้ยืมเงินจำนวนไม่มากนักในระยะสั้นๆ  ปัจจุบันเครดิตยูเนียนหลายแห่งได้จดทะเบียนเป็นสหกรณ์ออมทรัพย์กับทางการ

5.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
บริษัทเครดิตฟองซิเอร์  (credit  foncier  company)   เป็นสถาบันการเงินดำเนินกิจการระดมทุนด้วย  การออกตั๋วสัญญาใช้เงินเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป  เพื่อนำมาให้ประชาชนกู้ไปซื้อที่ดินและสร้างที่อยู่อาศัย  ทำหน้าที่ดังต่อไปนี้
1. ให้กู้โดยมีบ้านและที่ดินค้ำประกัน
2. ซื้อบ้านและที่ดินโดยให้สิทธิผู้ที่ขายที่จะไถ่ถอนคืนได้
3. ขายบ้านและที่ดินโดยวิธีการให้เช่าซื้อ
6.โรงรับจำนำ
โรงรับจำนำ เป็นสถาบันการเงินขนาดเล็กที่พบเห็นได้ทั่วไปตามแหล่งชุมชน  ทำหน้าที่ให้กู้ยืมแก่ประชาชนทั่วไป โดยการรับจำนำสิ่งของและเครื่องใช้ต่างๆ  ทั้งของใหม่และของที่ใช้แล้ว โรงรับจำนำมีอยู่ 3 ประเภท ตามลักษณะของผู้ดำเนินงาน คือ
1.  โรงรับจำนำที่ดำเนินการโดยเอกชน
2.  โรงรับจำนำที่ดำเนินการโดยกรมประชาสงเคราะห์ เรียกว่า สถานธนานุเคราะห์
3.  โรงรับจำนำที่ดำเนินการโดยเทศบาลหรือกรุงเทพมหานคร (กทม) เรียกว่า  สถานธนานุบาล
โรงรับจำนำของเอกชนใช้เงินทุนของผู้เป็นเจ้าของหรือหุ้นส่วนและเงินจากการกู้ยืมมาใช้ดำเนินการรับจำนำ  สถานธนานุเคราะห์ได้เงินทุนจากงบประมาณซึ่งรัฐบาลจัดสรรให้  รวมทั้งเงินกำไรสะสมและเงินกู้จากธนาคารออมสิน  ส่วนสถานธนานุบาลได้เงินอุดหนุนจากเทศบาลและเงินกู้จากกองทุนส่งเสริมกิจการเทศบาล  โรงรับจำนำทั้ง  3  ประเภท  เป็นสถานบันการเงินที่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยนิยมกู้ไปเพื่อการบริโภคและเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับการค้าเล็กๆ  น้อยๆ


7.  บริษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
บริษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศ  จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติบรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2502 เพื่อจัดหาทุนให้กู้ระยะปานกลางและระยะยาวแก่กิจการอุตสาหกรรมต่างๆ  บริษัทดำเนินงานในลักษณะของกิจการภาคเอกชนโดยนักบริหารอาชีพ แต่มีเป้าหมายเน้นที่การพัฒนาอุตสาหกรรม  มิได้คำนึงถึงผลกำไรสูงสุดอย่างธนาคารพาณิชย์และบริษัทเงินทุนทั่วไปโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบรรษัทประกอบด้วยผู้ถือหุ้น 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธนาคารพาณิชย์  กระทรวงการคลัง  กลุ่มบริษัทเอกชน  กลุ่มษัทเงินทุน  กลุ่มบุคคลธรรมดา และกลุ่มบริษัทประกันภัย

Leave a comment